Nghề đan bèo bồng, cói thôn Bình Hòa xã Khánh Hồng trong thời nay
Nghề đan bèo bồng, cói thôn Bình Hòa xã Khánh Hồng trong thời nay Khánh Hồng, ngày 15 tháng 7 năm 2024

    Ở xã Khánh Hồng (huyện Yên Khánh), nghề đan bèo bồng đã xuất hiện từ rất lâu và trở thành nghề cha truyền con nối. Tuy nhiên, phải đến năm 2010, khi địa phương triển khai các hoạt động dạy nghề nhằm nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động thì đan cói, bèo bồng mới thực sự trở thành nguồn thu nhập chính, cải thiện cuộc sống cho bà con địa phương.

anh tin bai

Những lao động ở thôn Bình Hòa, xã Khánh Hồng say sưa làm nghề.

anh tin bai

 

Làm nghề đan bèo bồng đã hơn 20 năm, bà Chu Thị Kiên ở xóm 7 không những là một lao động lành nghề mà còn đi truyền nghề cho các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở các địa phương khác cả trong và ngoài tỉnh. Dạy nghề nhiều nơi, song theo bà Kiên thì xã Khánh Hồng vẫn là nơi duy trì được nghề một cách hiệu quả và bài bản nhất. "Sở dĩ, người lao động gắn bó với nghề mình đã dày công học tập là bởi thu nhập mang lại từ nghề xứng đáng với sức lao động bỏ ra và đủ để người lao động trang trải cuộc sống ở mức tương đối. Nếu không đạt được tiêu chí này thì hẳn nhiên nghề sẽ … chết yểu. Đây là câu chuyện rất rõ ràng trong thực tiễn công tác đào tạo nghề những năm qua. Và đó cũng là nguyên nhân lý giải vì sao người dân Khánh Hồng vẫn duy trì, thậm chí phát triển mạnh mẽ nghề đan bèo bồng này."- bà Kiên cho biết.

Theo những người làm nghề có thâm niên ở Khánh Hồng, nghề đan cói, bèo bồng xuất hiện ở Khánh Hồng từ những năm 90 của thế kỷ trước. Nhưng khi đó, nghề đan cói đúng nghĩa là nghề "phụ" vì người dân chỉ làm lúc nông nhàn với những mẫu mã sản phẩm hết sức giản đơn như mũ, dép, túi… với giá trị ngày công lao động thấp. Hiếm hoi lắm mới có vài hộ tay nghề cao, đủ khả năng cung cấp hàng cho các doanh nghiệp thu mua để xuất khẩu. Đến năm 2006, làng nghề đan cói, bèo bồng đầu tiên ở Khánh Hồng được công nhận, đó là làng nghề Bình Hòa. "Tuy nhiên, phải đến những năm 2010, khi Khánh Hồng được UBND tỉnh công nhận thêm 2 làng nghề đan cói bèo bồng mới là Đồng Mới và Đức Hậu và đặc biệt, đó cũng là thời điểm tỉnh ta triển khai mạnh mẽ Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ thì những làng nghề mới thực sự khởi sắc, tạo sự đổi thay mạnh mẽ cho đời sống nhân dân và diện mạo quê hương"- Đồng chí Phạm Quốc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Khánh Hồng khẳng định.

                                                                                                                                Nguồn tin: CB VHTT xã Khánh Hồng

  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TP NINH BÌNH

Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập