Duy trì, phát triển, bảo tồn nét đẹp văn hóa trò chơi dân gian trong các lễ hội xã Khánh Hồng
Duy trì, phát triển, bảo tồn nét đẹp văn hóa trò chơi dân gian trong các lễ hội xã Khánh Hồng Khánh Hồng, ngày 10/7/2024

    Khắp các thôn xóm của xã từ tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch người dân bản địa và con em quê hương trên khắp mọi miền đất nước nô nức đua nhau về quê hương chảy hội. Trong các lễ hội, bên cạnh phần nghi lễ linh thiêng, trang trọng thì những trò chơi dân gian vui nhộn, gần gũi là một hoạt động không thể thiếu.

       Đến với lễ hội, người dân không chỉ được chứng kiến, tham gia vào những nghi lễ truyền thống: Lễ ngưỡng vọng cung nghinh chư vị thần Sắc, lễ rước sắc phong, mà còn được vui chơi với những trò chơi dân gian. Ông Phạm Văn Quyến, Trưởng Ban khánh tiết lễ hội truyền thống làng Duyên phúc năm 2024 cho hay: “Trong phần trò chơi dân gian năm nay, chúng tôi tổ chức các trò chơi: Bắt vịt, tổ tôm điếm, chọi gà, leo cầu phao…v…v. Số lượng trò chơi sẽ còn tùy vào điều kiện kinh phí và thời gian tổ chức, có năm chỉ tổ chức 4-5 trò chơi, có năm lại tổ chức 6-7 trò chơi”.

anh tin bai

 

anh tin bai

                                                  Một số hình ảnh về trò chơi dân gian trong lễ hội

Anh Chu Văn Thành (sinh năm 1998, ngụ tại xóm 9, xã Khánh Hồng) chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, đến mồng 1 đến mùng 3 tháng 3 âm lịch, tôi đều đi lễ hội làng Duyên Phúc. Tôi đã tham gia khá nhiều trò chơi dân gian như: nhảy bao bố, bắt vịt, leo cầu phao… các trò chơi đều đem đến cho tôi một sự hứng thú”.

  Ông Đào Đức Tính, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hồng cho hay: Tại xã Khánh Hồng chúng tôi hàng năm có 4 làng tổ chức lễ hội truyền thống . Các làng tổ chức chủ yếu từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch và thu hút được rất nhiều người đi lễ , đi xem số lượng có thể lên tới vài nghìn người. Phía chính quyền luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để duy trì, phát triển, bảo tồn lễ hội truyền thống cũng là một di sản văn hóa phi vật thể mang lại giá trị tinh thần rất lớn cho nhân dân. 

                                                                                                                                     Nguồn tin: CB VHTT xã Khánh Hồng

  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TP NINH BÌNH

Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập