Nông thôn mới - Thay đổi diện mạo xã Khánh Hồng

Khánh Hồng - mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Nhân dân Khánh Hồng có truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, cần cù, chịu khó, luôn tin tưởng, ủng hộ, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”.


Khánh Hồng là địa phương có địa bàn rộng, toàn xã có 14 thôn, nằm ở phía tây nam của huyện Yên Khánh, thường xuyên bị thiên tai gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống nhân dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cơ cấu kinh tế của xã năm 2018: nông lâm nghiệp, thủy sản chiếm 25%; công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp - xây dựng 55%; dịch vụ 20%; giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha đất canh tác và mặt nước nuôi trồng thủy sản đạt 130 triệu đồng/ha; thu nhập bình quân đầu người năm 2018 là 42 triệu/người/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 là 3,15% (trừ đối tượng bảo trợ xã hội còn 0,8%).

Theo tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu đã có quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết của xã đến năm 2020. Đảm bảo thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với ứng phó biến đổi khí hậu, quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa và đảm bảo tiêu chí môi trường nông thôn. Các quy hoạch được công khai, thực hiện nghiêm túc, không có các vi phạm quy hoạch bị xử lý.

Giao thông, đầu tư xây dựng cơ bản

Trong giai đoạn 2012-2018, các tuyến đường 481B trên địa bàn xã, tuyến đường W đoạn từ giáp đường 481B đến nhà ông Xiêm xóm 7, tuyến đường cứu hộ đê Đức Hậu, tuyến đường trục xóm 3,4 và đường ra nghĩa trang thôn Bình Hòa, tuyến đường thuộc tuyến sông giữa Thổ Mật, 3 tuyến đường trục thôn Thổ Mật được nhà nước đầu tư xây dựng. Trong giai đoạn 2012-2018 xã đã tổ chức tiếp nhận 3.043,5 tấn xi măng để cấp cho các xóm tổ chức làm các tuyến trục thôn và ngõ xóm.

Tuyến đường ĐT 481B do tỉnh quản lý, cơ bản đã được cắm các loại biển, còn lại 100% các trục đường của xã, xóm chưa có biển biển cấm, biển cảnh báo, biển chỉ dẫn. Tỷ lệ đường trục xã, trục thôn trên địa bàn xã đã được trồng cây xanh, trồng hoa hai bên đường chiếm tỷ lệ 50%. Cơ bản các tuyến đường trục xã, thôn xóm có phụ lề, không có các vật cản, chất thải, đảm bảo an toàn, thông thoáng.

Năm 2016 UBND xã đã đầu tư xây dựng nhà văn hóa xã và sân vận động trung tâm xã được trang bị một số dụng cụ, trang thiết bị cơ bản phục vụ các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao của nhân dân. Trong năm 2012-2016 đã vận động nhân dân trong xã xây dựng được 12 nhà văn hóa thôn. Trung tâm văn hóa – thể thao xã và nhà văn hóa – khu thể thao thôn xóm được khai thác sử dụng có hiệu quả, thường xuyên được chỉnh trang tu sửa đảm bảo bền vững xanh, sạch, đẹp.

Giáo dục và đào tạo

Ba trường học các cấp (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) được công nhận là đạt chuẩn quốc gia, trường tiểu đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Trong những năm qua, UBND xã tiếp tục đầu tư nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị dạy và học tại các nhà trường. Xây dựng mới 6 phòng học tại trường THCS, sửa chữa 8 phòng học tại trường tiểu học, xây dựng mới khu trung tâm với 10 phòng học, nhà hiệu bộ và các công trình phụ trợ trường mầm non. Được một doanh nghiệp là con em quê hương hỗ trợ xây dựng mới 4 phòng học với trị giá 2,4 tỷ đồng tại khu Đức Hậu của trường Mầm non.

Chất lượng dạy và học của thầy và trò tại các trường trên địa bàn xã được duy trì và nâng lên. Xã  đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dực tiểu học mức độ 3. Ba cấp trường đều đã đạt chuẩn. Tỉ lệ học sinh được giáo dục phổ cập đúng độ tuổi đạt 100%. Số lượng học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học THPT, bổ túc, học nghề đạt 93%.

Sản xuất nông nghiệp

Xã Khánh Hồng có truyền thống sản xuất nông nghiệp, trên địa bàn xã nổi tiếng về việc sản xuất lúa và cây vụ đông đặc biệt là sản xuất các loại cây rau, dưa, bí xanh cho năng xuất chất lượng cao. Năm 2015 được sở nông nghiệp quan tâm đầu tư xây dựng mô hình sản xuất rau củ quả an toàn với diện tích 1ha tại khu đất mầu xóm 9, xây dựng hệ thống tưới tự động trồng cây dưa kim cô nương cho chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Xã Khánh Hồng có các mô hình phát triển sản xuất như mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ của hộ ông Phạm Văn Hường xóm 5, mô hình trồng cây cam của hộ ông Nguyễn Văn Thuần xóm 10, mô hình trồng nhãn của hộ ông Chu Ngọc Hưng xóm 10,… cho hiệu quả kinh tế cao. Để chỉ đạo phát triển sản xuất Đảng ủy,UBND xã chỉ đạo các HTX xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn và các HTX chủ động ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân, hướng dẫn người nông dân từ khâu chọn giống đến khâu trồng, chăm sóc và bảo vệ cây trồng.

Đã chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang đất trồng cây nông sản có giá trị cao. Hàng năm xã đã phối hợp với trung tâm dạy nghề của huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân. Sản phẩm nông nghiệp của xã bước đầu đã tạo được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Các loại sản phẩm phong phú và đa dạng.  Các loại được sản xuất đại trà theo mùa với số lượng lớn như rau các loại, dưa chuột, mướp đắng, dưa hồng, dưa lê, bí xanh… với năng suất mỗi vụ hàng trăm tấn. Tổng giá trị hàng hóa nông sản của xã trong năm 2018 ước tính hơn 120 tỷ đồng.

Ngành nông nghiệp của xã từ khi đạt nông thôn mới (năm 2016) đến nay đều có những bước phát triển tích cực và rõ nét. Quá trình dồn điền đổi thửa tạo ra các ô thửa lớn bờ vùng, bờ thửa được mở rộng giúp việc cơ giới hóa các khâu trong sản xuất nông nghiệp được dễ dàng. Khâu làm đất và gặt đã sử dụng máy cày, máy gặt. Nhờ đó, quá trình thu hoạch được tiến hành nhanh, gọn, tạo điều kiện thuận lợi để sản xuất. Tỉ lệ cơ giới hóa trong khâu thu hoạch khoảng 90%, tỉ lệ cơ giới hóa trong khâu làm đất đạt 100%. Trên 90% diện tích đất nông nghiệp đã, đang và tiếp tục áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp vào thâm canh sản xuất.

Y tế

Số người tham gia bảo hiểm y tế tăng dần đều, đến năm 2018 đã có 7.681/9.036 người chiếm 85% dân số. Luôn được chú trọng công tác chỉ đạo về lĩnh vực y tế được duy trì thực hiện. Công tác kế hoạch hóa gia đình, tỷ lệ sinh giảm dần qua các năm, nhất là tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm so với những năm trước đây. Công tác tiêm chủng mở rộng đạt kết quả bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường luôn được quan tâm, đội ngũ y tế thôn bản phát huy trách nhiệm tốt, không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn xã.

Văn hóa

(Chương trình văn nghệ chào mừng lễ công bố đạt chuẩn nông thôn mới
với sự tham gia hưởng ứng của cán bộ và nhân dân trong xã)
          Hàng năm xóm được công nhận là làng văn hóa đạt tỷ lệ. ≥ 80%. 14/14 xóm có câu lạc bộ văn nghệ, thể thao hoạt động thường xuyên, thu hút số lượng lớn người dân tham gia. Các di sản văn hóa (vật thể, phi vật thể) truyền thống được quản lý, bảo vệ, giữ gìn và phát huy. 14/14 xóm đã xây dựng quy ước để cộng đồng khu dân cư thực hiện, tiếp tục chỉ đạo các xóm xây dựng, chỉnh sửa, nâng cao các tiêu chuẩn của quy ước. Các quy định về nếp sống văn minh trong ứng xử, giao tiếp, trong việc cưới, việc tang, lễ hội và các hoạt động khác của cộng đồng.

Môi trường và an toàn thực phẩm

Được sự quan tâm chỉ đạo của Công ty Nước sạch và Vệ sinh môi trường Ninh Bình, năm 2011 xã Khánh Hồng được đầu tư xây dựng Trạm cấp nước sạch Khánh Hồng với công suất 900m3/ngày đủ cung cấp cho 8.200 người dân trong xã. Chất lượng nước đầu ra của Trạm cấp nước Khánh Hồng đều đạt quy chuẩn QCVN 02:2009/BYT. Đến năm 2018, tỉ lệ người dân sử dụng nước sạch của Trạm cấp nước Khánh Hồng là 1.700 đồng hồ, tỷ lệ hộ dùng nước máy đạt 88%. 100% các hộ dân trong xã được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Năm 2018 thực hiện kế hoạch của UBND huyện Các đoàn thể, cấp hội đã đăng ký các tuyến đường, dòng sông để dọn vệ sinh đường, lòng sông và trồng hoa. Định kỳ tổ chức tổng vệ sinh môi trường ở các xóm 2 lần/tháng. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư có cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường, xử lý chất thải, nước thải đúng quy định; không có hoạt động gây suy thoái, ô nhiễm môi trường. Có 100% hội viên phụ nữ tham gia thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”.

Trước khi đạt chuẩn nông thôn mới, công tác thu gom rác thải và vệ sinh môi trường được duy trì thường xuyên và đưa vào nền nếp. Tổ vệ sinh môi trường đi thu gom rác theo lịch cố định. Ý thức của người dân cũng được nâng cao, Nhưng vẫn còn tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường. Rác thải đã được thu gom, nhưng chưa được xử lý đúng quy chuẩn, mà mới chỉ chôn lấp.

100% các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ ăn uống, lương thực, thực phẩm trên địa bàn được công nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và có cam kết thực hiện các quy định về vệ sinh ATTP; không để xảy ra ngộ độc thực phẩm đông người.

Hệ thống chính trị

           Các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở được kiện toàn bộ máy và hoạt động tích cực và có hiệu quả. Đảng bộ, chính quyền hàng năm đều đạt trong sạch vững mạnh. Các tổ chức đoàn thể chính trị của xã đều đạt danh hiệu tiên tiến. UBND xã đã có trang thông tin điện tử. Áp dụng hiệu quả mô hình chính phủ điện tử trong hành chính công tại UBND xã đối với các bộ phận một cửa, tư pháp và văn phòng UBND&HĐND. Các cán bộ phụ trách thường xuyên được tập huấn về nghiệp vụ tin học trong lĩnh vực quản lý để nâng cao trình độ tin học.

Có quy chế dân chủ được triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát cộng đồng có chương trình, kế hoạch hoạt động, phát huy hiệu quả. UBND xã đã thành lập tổ tư vấn pháp luật chính sách cho người dân, giúp người dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật và các quy ước, hương ước của cộng đồng.

(Lễ công xã Khánh Hồng đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2016)
        Trong những năm gần đây, qua quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới phát huy những thành quả đạt được và khắc phục những khó khăn. Đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Khánh Hồng ra sức học tập thi đua lao động sản xuất phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã, tiếp tục thực hiện đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đến nay Đảng bộ và Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong xã đang tích cực vận động nhân dân tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Đỗ Quang An - Chủ tịch UBND xã Khánh Hồng
  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TP NINH BÌNH

Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập