Lễ hội truyền thống thôn Bình Hòa
Lễ hội truyền thống thôn Bình Hòa

        Đền Đông Bình Hoà – Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh , thờ ba vị tướng họ Bạch là Ngọc Công, tứ Công và Tam Nương, thời hai bà Trưng (40-43 sau công nguyên). Theo ngọc phả, ba vị tướng này con ông Bạch Hồng. Ông Bạch Hồng là một nhà tích đức, hành nhân, giỏi võ nghệ, ông giữ chức quan trưởng vùng Yên Mô ngày này. Ông Bạch Hồng và vợ là Trương Thị Huyến, sinh ra Ngọc Công. Sau bà Trương Thị Huyến mất, ông lấy bà Thái Nương làm kế thất, sinh ra Tú công và 1 con gái là Tam Nương. Khi lớn lên 3 anh em ông Ngọc công, đã một lòng theo Ngọn cờ khởi nghĩa của hai bà Trưng, để đánh đuổi quân nhà Hán. Ba anh em Ngọc công tụ hội để giết giặc cứu nước, cứu nhà. Ngọc Công đem theo 10.000 quân binh cùng hàng trăm dân đinh, mỡ đồ của Bình hải chiến đấu dưới trướng của hai bà Trưng. Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng đã nhanh chóng giành được thắng lợi; giải phóng 65 thanh trì. Trưng trắc xưng vương, phong tụng chức tước cho các tướng sỹ. Ngọc Công được phong tước Vương nguyên hưởng thực ở ấp Bình Hải tú công được phong chức Tả phán quan đồ đài đại phu Tam Vương được phong bà Công chúa Phụng Thị Tả hữu. Ngọc Công và 2 em trở về Bình Hải lập đồn, tiếp tục canh mặt Tây Nam đất nước. Trải qua Triều Đình lê Lý Trần - Lê và sau này đều gia phong mỹ tự. Để tỏ lòng tôn kính ba vị tướng có công giữ nước, ngày nay nhân dân thôn Bình Hải huý ba chữ Ngọc - Tú - Nha cùng các chữ Huý về thánh phục và thánh Mẫu.

 

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

                                                    Một số hình ảnh trong lễ hội truyền thống thôn Bình Hòa

   Lễ hội là một trong những nét văn hóa của dân tộc ta, nó không chỉ là nơi để vui chơi giải trí mà nó còn là để cho nhân dân ta thể hiện mong ước hay nhớ ơn tổ tiên ông cha ta, tổ tiên ta, cội nguồn ta. Mỗi một quê hương có những lễ hội riêng, Xã Khánh Hồng huyện Yên Khánh tỉnh Ninh Bình cũng có lễ hội truyền thống đặc sắc như Lễ hội truyền thống thôn Bình Hòa

   Đặc biệt, hằng năm, những lễ hội văn hóa truyền thống luôn được duy trì, trở thành sức mạnh tinh thần to lớn. Đây là dịp nhân dân địa phương gửi gắm niềm tự hào về truyền thống cha ông, tưởng nhớ công lao các vị thành hoàng làng đã che chở, phù trợ cho nhân dân sinh cơ lập nghiệp. Đây cũng là dịp để mọi người cùng nêu cao tinh thần gắn kết cộng đồng, tích cực vươn lên xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc.

   Ngoài các ngày lễ lớn, làng Bình Hòa còn tổ chức lễ hội quy mô không phải nhỏ diễn ra từ mùng 10 đến 12 tháng 3 âm lịch hàng năm. Tại đây, nhân dân và du  khách sẽ được trải nghiệm những nghi lễ truyền thống trang nghiêm và hòa mình trong không gian độc đáo với nhiều hoạt động, trò chơi dân gian như múa lân, múa rồng, kéo chữ, tổ tôm điếm, đánh cờ người, chọi gà, kéo co… . Tất cả các trò chơi đó đều được lưu giữ, diễn sướng, thể hiện bởi chính cộng đồng bản địa.

  Đền Đông Bình Hòa và lễ hội làng - sản phẩm văn hoá đặc biệt; Niềm tự hào của người dân Khánh Hồng; Điểm hẹn hấp dẫn với đông đảo du khách khi tháng 3 về!

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

  Một số hình ảnh trong lễ hội truyền thống thôn Bình Hòa

                                                                                                                     Nguồn tin: VHTT xã Khánh Hồng

  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ TP NINH BÌNH

Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập